Thứ Tư, 12 tháng 8, 2015

BÀN VỀ GIỚI HẠN CỦA "TỰ DO"

Con người sinh ra trong một xã hội có tổ chức và bị chi phối bởi luật pháp vì vậy sẽ không thể có con người "tự do vô đối" theo kiểu "tôi thích làm gì thì làm" như vậy xã hội sẽ hỗn loạn. Một ví dụ: Nếu cứ cho con người có quyền tự do vô đối, thì họ sẽ giết người xong nói rằng "tôi thích giết người, đó là sở thích của tôi, giết người làm tôi thấy vui vẻ, thoải mái". 


Hay với việc một người đàn ông tự do cho mình đi hiếp dâm trẻ em rồi nói "tôi thích hiếp dâm trẻ em vì đó là sở thích của tôi, tôi thích thì tôi đi hiếp, vì tôi có quyền tự do, hiếp dâm trẻ em tôi rất khoái"... Nếu cứ "tự do" như vậy thì xã hội sẽ như thế nào? Rồi "tự do ngôn luận". Nếu không hạn chế, thì chửi bới, lăng mạ, vu khống không xử lý bằng pháp luật thì nhân phẩm, danh dự của con người sẽ bị chà đạp.

Xin thưa với các nhà "dâm chủ" rằng.

"Tự do dân chủ" cũng phải trong khuôn khổ pháp luật, nhìn sang mấy nước tự do dân chủ đang hỗn loạn vì chiến tranh, vì biểu tình, nền kinh tế kiệt quệ, dân thường vô tội phải chết, phải ly tán, phải chịu đói nghèo, thất học thì thấy rõ cái hậu quả hỗn loạn của xã hội khi tự do thái quá không bị kiểm soát. Do vậy, sẽ không thể có tự do tuyệt đối trong một xã hội văn minh và có trật tự mà các "nhà dâm chủ" đấu tranh đòi bấy lâu nay đâu. Xin các "nhà dâm chủ" cũng vừa phải thôi, bởi xã hội có tự do vô đối là xã hội nguyên thủy khi nhà nước và luật pháp chưa ra đời, khi đó nó giống như một khu rừng mà người ta áp dụng luật rừng để giải quyết mọi xung đột xẩy ra. Thêm nữa, tự do nếu không có kiểm soát thì tự do của người này chỉ làm ảnh hưởng tới tự do của người kia. Ví dụ ở trên một người thích giết người có thể làm ảnh hưởng tới quyền sống của 1 người khác.

Tự do báo chí không phải là tự do đứng ngoài pháp luật như Việt Tân rêu rao 

"Nhà dâm chủ" có biết tự do cũng cần phải đặt trong không gian và thời gian nhất định không? Ví dụ thế này nhé, nếu ngài "dân chủ" ở trong nhà của ngài. Ngài có quyền tự do cởi chuồng tồng ngồng đi lại trong nhà. Nhưng khi ngài ra nơi công cộng, ngài không thể làm như vậy cho dù việc cởi chuồng làm ngài thấy mát mẻ và thời trang. Chính vì lẽ đó, không phải cái gì được tự do ở Mỹ thì phù hợp khi đưa vào Việt Nam.

Tự do cũng cần phải đặt trong sự phản chiếu và giới hạn của văn hóa, tôn giáo, dân tộc. Mỗi một nơi văn hóa khác nhau, thì tự do lại khác nhau. Ví dụ, văn hóa ở phương Tây thì phim sex là một nét văn hóa vì thế mà nó được chấp nhận, ở Mỹ có hẳn một ngành công nghiệp phim sex khổng lồ với doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm, nhưng ở văn hóa phương Đông thì phim sex lại bị cấm vì giá trị văn hóa Á Đông không chấp nhận điều đó. Do vậy, tự do văn hóa đồi trụy bị cấm diễn vì nó đi ngược lại giá trị văn hóa truyền thống của nước ta, cho dù như "nhà dâm chủ" nói là người ta bỏ tiền ra xem để đã mắt, còn những người kia thì làm thế để có thu nhập. Vậy thì ở Đạo Hồi phụ nữ ra đường không được phép hở hang, còn ở tôn giáo khác thì lại được. Vậy là tôn giáo cũng ảnh hưởng rất lớn tới tự do đó thôi.

Tự do vô lối sẽ hủy hoại giá trị đạo lý. Ví dụ, hai con người yêu nhau, họ muốn được cưới nhau, muốn được sinh con thì xét ở góc độ tự do họ có quyền. Nhưng mà tiếc là một người là mẹ, một người là con thì họ không thể tự do làm điều đó vì nó là loạn luân – trái với đạo lý. Có 1 bài báo thể tham khảo ở link NÀY . Do vậy, tự do cần phải đặt trong hệ quy chiếu của luân thường, đạo lý.

"Tự do" không kiểm soát sẽ làm suy đồi giá trị đạo đức. Về mại dâm là một ví dụ nữa. Người mua dâm trả tiền vì họ muốn sung sướng, người bán dâm đồng ý vì họ muốn có thu nhập và việc làm. Hợp lý, hợp tình với con người tự do phải không các nhà dâm chủ? Tuy nhiên, mại dâm lại không được chấp nhận về mặt đạo đức ở rất nhiều xã hội. Ngay cả, miền đất của "tự do" là Mỹ mà cũng chỉ có 2 bang hợp pháp hóa mại dâm là Nevada và Rhote Island, tới đây các nhà "dâm chủ" cũng hiểu là tại sao không thể để tự do vô chính phủ rồi chứ? Ở một số nước châu Âu đã hợp pháp hóa mại dâm, theo những nghiên cứu mới đây thì hậu quả xã hội vượt qua những lợi ích mà việc hợp pháp hóa mang lại. 

Nếu để thị trường phát triển "tự do" vô đối không kiểm soát, sẽ biến xã hội thành một nơi tất cả mọi thứ đều có thể bán mua vô cùng nguy hiểm bởi khi đó đồng tiền sẽ chi phối tất cả làm cho mọi vật chất, mọi giá trị đều có thể được mua bán, đổi chác. Ví dụ: thị trường mua bán nội tạng chẳng hạn. Một người bị hỏng quả thận có tiền muốn mua một quả thận để thay thế, một người khác có thận muốn bán vì cần tiền. Nếu không có sự can thiệp vào quá trình trao đổi "tự do" giữa người mua và người bán này thì sẽ hình thành một thị trường mua bán nội tạng vô cùng tàn nhẫn như các nhà dâm chủ thấy rõ ở Trung Quốc khi có những đứa trẻ bị bắt cóc để móc mắt, hay những người bị cắt trộm mất gan, thận. 

"Tự do" sẽ giết chết hòa bình. Điển hình là trường hợp sở hữu súng cá nhân ở Mỹ. Khi người ta được phép "tự do" sở hữu súng thì nguy cơ con người trong xã hội đó bị giết và bị thương bởi súng gây ra rất cao. Số liệu thống kê cho thấy, những quốc gia cho phép sở hữu súng cá nhân, có số người chết vì súng ống cao hơn hẳn. Nước Mỹ giờ đây liên tiếp phải gánh chịu những tổn thất về người khi hàng loạt vụ xả súng diễn ra. Điều gì xảy ra khi súng ống rơi vào tay những kẻ chán đời, tâm thần hay khủng bố. Giờ đây, người Mỹ đã thấm thía nỗi đau của cái mà họ từng tôn thờ là tự do cá nhân. Tổng thống Obama đang vận động quốc hội Mỹ thông qua đạo luật hạn chế sự tự do này, nhưng nỗ lực đó còn lâu mới có thể thành hiện thực. Có thể sẽ cần nhiều người bị giết hơn nữa hoặc thậm chí một cuộc nội chiến để chấm dứt sở hữu súng cá nhân ở Mỹ. 

Trong một xã hội có tổ chức, có trật tự, có nhà nước thì sẽ không bao giờ có tự do vô đối. Vậy thì ai sẽ kiểm soát tự do của cá nhân và kiểm soát bằng cách nào? Nhà nước và pháp luật chính là câu trả lời cho câu hỏi này. Sự ra đời của Nhà nước là để đại diện cho những cá nhân trong xã hội để đặt ra những khuôn khổ luật pháp nhằm kiểm soát tự do, đảm bảo tự do không xâm hại các lợi ích của cá nhân và tổ chức khác. Luật pháp được đặt ra bởi cơ quan lập pháp là Quốc hội do người dân bầu ra nhằm đại diện cho tiếng nói của mình trong vấn đề xây dựng những phép tắc, quy tắc mà mỗi con người trong xã hội đó phải tuân thủ và đề ra những hình phạt đích đáng cho những ai vi phạm để đảm bảo tính nghiêm minh và răn đe những hành vi phạm pháp luật. Việc diễn giải pháp luật và xét xử phải do một hệ thống tư pháp độc lập gồm những quan tòa tinh tú có tri thức pháp lý uyên thâm, có đạo đức và trung lập về đảng phái chính trị. 

Tác giả kịch liệt phản đối và lên án những kẻ cổ súy cho sự tự do vô đối và phủ nhận vai trò của nhà nước. Cho dù xã hội có phát triển và hiện đại đi đến đâu đi chăng nữa thì Nhà nước vẫn có một số vai trò nhất định không thể thay thế. 

Nếu các ngài muốn lối sống Mỹ hãy sang Mỹ mà làm theo cách các ngài muốn, mà tận hưởng cái "dân chủ", cái "tự do". Hãy sang đấy mà thử lăng mạ, hay đe dọa ông Obama xem có bị bắt không? Nhớ hỏi Edward Snowden và NSA xem tự do thế nào? Ở Mỹ hay Việt Nam cũng có cái ổn, cái chưa, chả có nơi nào mà tự do là tuyệt đối cả. Nếu các ngài muốn sống tự do, không ngăn cấm, hãy sang Mỹ mà sống và nghĩ theo cách của các ngài, chứ đừng là “con bò” bị tẩy não.

Hoàng Trường

39 Nhận Xét :

  1. Học lịch sử rồi ai cũng biết xã hội càng phát triển con người lại càng phải khép mình vào khuân khổ, vào các chuẩn mực mà chính con người tự quy ước với nhau, có thế xã hội mới càng ngày càng văn minh, ổn định hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy . Xã hội càng phát triển , con người bị chi phối bởi hàng ngàn vạn luật lệ . Thật buồn cười khi nhiều kẻ luôn mồm kêu cái tự do dân chủ , mà không để ý tới luật lệ đã mang vào mình từ khi mới sinh ra . Vâng , và tôi nhắc đến chính là cái lũ dâm chủ , một bọn đầu đất luôn cho mình là đúng .

      Xóa
  2. BÁC HỒ Sống Mãi Trong... Quần Chúng Ta !

    Đem Hồ Chí Minh chết sình ra khỏi Ba Đình,

    Hàng triệu thanh niên sinh ngoài miền Bắc.

    Đem Hồ Chí Minh chết sình ra khỏi Ba Đình,

    Hàng triệu thân trai xác vùi miền Nam.

    Đem Hồ Chí Minh chết sình ra khỏi Ba Đình,

    Bộ đội hy sinh sẽ được siêu thoát.

    Đem Hồ Chí Minh chết sình ra khỏi Ba Đình,

    Người dân Việt Nam sẽ được tái sinh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Phan Văn Khải, người từng giữ chức thủ tướng, tại buổi lễ khai giảng khóa chính trị Mắc-Lé cao cấp, được chỉ định điều khiển lễ chào cờ. Trước đông đủ quan khách lớn bé, Thủ tướng Phan Văn Khải đã trân trọng hô lớn bằng giọng Củ Chi Nam Bộ: “ĐÙ MÁ nghiêm! Chào cờ (đỏ sao vàng), chào!”!?!?!
      Thế mới biết thế nào là....

      Thiêng Liêng Lá CỜ VÀNG

      Tung bay… tung bay… lá Cờ Vàng,

      Cờ Ba Sọc Đỏ rất hiên ngang.

      Qua bao bão giông Cờ vẫn đứng,

      Rợp khắp năm châu bóng Cờ Vàng.

      Quê hương máu lửa, Cờ ly biệt,

      Cờ ôm Hồn Nước, dạ sắt son.

      Qua giấc Nam Kha, Cờ trở lại,

      Ngạo nghễ hơn xưa, Vàng hơn xưa. (Người Đất Cát - Bộ đội cụ Hồ)

      Xóa
  3. tự do dân chủ, nhân quyền mà các nhà dân chủ Việt đã và đang cổ súy là một cách áp đặt máy móc tự do dân chủ nhân quyền Mỹ vào việt nam, trong khi giữa 2 nước khác nhau về truyền thống văn hóa, kinh tế, xã hội...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân chủ nhân quyền có lẽ là cớ duy nhất để bọn chúng có thể bôi xấu đất nước ta . Điều này cũng một phần vì bản chất chế độ nước ta không cho phép đa nguyên đa đảng , rồi ảnh hưởng kinh tế mà phải hạn chế đi một số quyền tự do . Chỉ buồn rằng cái đám dân chủ kia không phân biệt được đúng sai, mà đi làm trò hề phá hoại đất nước

      Xóa
  4. Tự do là một cái gì đó thiêng liêng mà bất cứ một con người nào cũng cần phải có được. Tuy nhiên, tự do cũng phải có giới hạn của nó, phải đặt nó nằm trong cái chuẩn mực nào đó, như thế thì tự do nó mới có giá trị chứ không phải ông thích gì là ông làm đấy mới được gọi là tự do

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không có cái gì là tự do tuyệt đối , tự do cũng vậy . Tôi thấy thật hài khi mà con người càng phải chịu chi phối từ hàng ngàn các luật lệ họ tự hào và muốn có sự tự do . Nên nhớ rằng sự tự do này chỉ là một mặt chứ không bao giờ có thể trở lại sự tự do tuyệt đối , đó là điều ko thể

      Xóa
  5. Không phải cứ thích gì làm đấy thì mới được gọi là tự do. Tự do kiểu như vậy thì nó giống như kiểu của động vật rồi chứ không phải của con người nữa. Con người hơn con vật ở chỗ là biết suy nghĩ, và biết cái gì mình nên làm, cái gì mình không nên làm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tự do , dân chủ ,nhân quyền phải đi với thực tế đất nước . Một đất nước với ý thức con người chưa thực sự tốt thì quyền tự do cũng bị hạn chế. Đặc biệt với Việt Nam ngoài khả năng kinh tế , ý thức còn là sự đố kị chống đối của các thế lực thù địch , cộng với đội quân dâm chủ fake tay sai làm việc tích cực . Việc tự do thái quá là sự tự sát đối với đất nước

      Xóa
  6. Tự do theo kiểu suy nghĩ của các vị rận chủ nhà ta là thích làm gì thì làm nấy đấy mà để chúng có thể tự do viết những gì chúng thích, làm những gì chúng muốn làm. Không hiểu lũ này ngây thơ thật hay là ngu si quá mà lại nghĩ ra cái đó nhỉ? Chỉ có loài vật mới có sự tự do như vậy thôi

    Trả lờiXóa
  7. mấy vị rận chủ nhà ta cứ đòi Việt Nam phải có tự do dân chủ một cách vô cùng phi lý nhé, chẳng ở đâu trên thế giới có kiểu tự do như các vị nói cả, ở đâu thì tự do cũng phải trong khuôn khổ pháp luật chứ không phải muốn gì là được nấy đâu. Thế cho nên các vị đừng có ảo tưởng nữa nhé, hãy sống thực tế chút đi.

    Trả lờiXóa
  8. Thực sự thì tự do là một cái gì đó trìu tượng mà ta không thể định nghĩa được, nhưng nếu đơn giản ra thì chúng ta có thể hiểu tự do là được sống mà không bị ràng buộc bởi những quy tắc quy định ngặt nghèo hay không được làm những thứ mình muốn. Những người trong tù là những người không được tự do bởi họ bị quản lý bởi các quy đinh dành cho tù nhân.

    Trả lờiXóa
  9. Đến ngay cả một trường học, một công ty hay một tổ chức nào đó còn có những quy định riêng của nơi đó chứ đừng nói gì đến một quốc gia. Bởi thế cho nên rằng thì là mà là đừng có đi tìm cái sự tự do thái quá như thế nữa, chẳng ở đâu người ta chấp nhận cho sự tự do không kiểm soát đâu

    Trả lờiXóa
  10. Suốt ngày lôi cái chiêu bài tự do này ra nhưng mà lại chẳng động não suy nghĩ gì cả. Thử xem xem có nơi nào trên thế giới mà người ta để cho ông muốn làm gì thì làm không, để cho ông nói xấu đất nước của họ không? Thử xem có bài viết nào nói xấu tổng thống mà không bị điều tra xem xét không?

    Trả lờiXóa
  11. Suy nghĩ của mấy vị rận chủ này công nhận là ngây thơ thật, họ lại đi đấu tranh cho một thứ gọi là vọng tưởng mà họ biết sẽ chẳng bao giờ được chấp nhận. Có thể là vì tiền nên họ chẳng còn nhận ra được điều gì nữa rồi. Thật tội nghiệp cho những con người như vậy, chắc họ chẳng biết tự do là cái gì đâu nhỉ?

    Trả lờiXóa
  12. Tự do không phải thứ để có thể đùa đâu, ai sinh ra cũng có quyền được hưởng sự độc lập, tự do. Nhưng cái sự tự do này phải trong khuôn khổ của pháp luật, có như vậy thì mới có khái niệm nhà nước chứ. Mấy vị rận chủ nhà ta cũng phải nên biết điều này chứ không phải đấu tranh vì cái ảo tưởng đó đâu

    Trả lờiXóa
  13. Thực sự mà nói thì không hiểu sao mấy vị rận chủ cứ suốt ngày đòi cái gì mà tự do ngôn luận, tự do báo chí nhỉ? Không hiểu cái khái niệm tự do mà họ nói ở đâ là gì chứ tôi thấy ở Việt Nam thì cũng đã được gọi là tự do lắm rồi, chẳng qua những cái mình không nên viết không nên làm thì pháp luật cũng như đạo đức đã cũng không cho mình làm rồi. Như thế còn đòi hỏi gì nữa nào.

    Trả lờiXóa
  14. nếu ai muốn cái kiểu tự do hoang dã, muốn làm gì thì làm thì có thể lên rừng sống với mấy loài thú đó, muốn làm gì thì làm luôn chẳng ai ngăn cấm đâu. Nhưng phải đến nơi nào mà không chịu sự kiểm soát của bất cứ một quốc gia nào ấy, chứ nếu không muốn chặt cây hay là giết thú rừng người ta cũng cấm đấy

    Trả lờiXóa
  15. Chỉ có thể nói một điều là mấy vị rận chủ nhà ta đang bị ảo tưởng khá là nhiều, người ta cứ đang tưởng cái xã hội kiểu Mỹ là làm cái gì cũng được ấy nhỉ? Nhưng thực tế thì pháp luật bên đó còn khắt khe ở Việt Nam rất nhiều, chẳng qua là ta chưa sống ở đó nên chưa thấy được hết thôi. Phải công nhận là ở đó họ giàu có thật nhưng về cuộc sống chưa chắc đã bằng nước ta đâu

    Trả lờiXóa
  16. Mỗi người luôn có quyền tự do cho mình, nhưng nó vẫn thuộc phạm vi của pháp luật quản lý. Có được pháp luật quản lý thì quyền tự do của người này mới không làm ảnh hưởng tới quyền tự do của người khác. Chứ cứ để tự do như mấy cái tên rận chủ thì xã hội nào chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  17. tự do nó cũng có giới hạn của tự do, đó là pháp luật, chuẩn mực đạo đức và giá trí văn hóa dân tộc. Tư do không phải là vượt qua mọi khuôn mẫu mà cần thực hiện tốt trong khuôn khổ đó

    Trả lờiXóa
  18. Đám Zận chủ này đòi tự do để muốn: con gái thì được bán dâm, con trai thì được mua dâm để chúng có thể thỏa mãn phần thú nhiều hơn phần người của chúng đây mà. Xin thưa, ở Việt Nam không có chuyện đó. Mời các vị sang 2 bang ở Mỹ hoặc sang Thái cũng được.

    Trả lờiXóa
  19. Nếu các ngài thích tự do vô đối như thế thì các ngài đã bị cả xã hội phỉ nhổ, chửi bới, nguyền rủa rồi. Hãy xem những việc mà các ngài đã làm thì sẽ biết tôi nói đúng: toàn những kẻ trốn thuế, chống Nhà nước, nói xấu các đồng chí lãnh đạo, ăn chặn tiền của dân...

    Trả lờiXóa
  20. Nếu các ngài thích tự do vô đối như thế thì các ngài đã bị cả xã hội phỉ nhổ, chửi bới, nguyền rủa rồi. Hãy xem những việc mà các ngài đã làm thì sẽ biết tôi nói đúng: toàn những kẻ trốn thuế, chống Nhà nước, nói xấu các đồng chí lãnh đạo, ăn chặn tiền của dân...

    Trả lờiXóa
  21. Sự tự do nào cũng có những khuân khổ nhất định của nó. Đặt sự tự do đứng riêng ngoài những quy luật của tự nhiên xã hội thì nó cũng chẳng còn coi là sự tự do nữa. Cái gì cũng cần có khuân khổ nhất định của nó chứ đâu có bừa bãi được

    Trả lờiXóa
  22. tự do là các yếu tố trong các quyền của con người, thế nhưng mỗi người lại có một sự tự do riêng biệt, và sự tự do đó có thể mâu thuẫn, có thể tranh giành lẫn nhau, thế nên tự do nào thì cũng phải có giới hạn thì xã hội mới có sự công bằng, có hạnh phúc và không gây mâu thuẫn với nhau. Đám rận chủ cũng nên hiểu điều đơn giản đó mà đừng làm liều nữa nhé

    Trả lờiXóa
  23. bài viết bàn luận thật xác đáng và đám rận chủ mà đọc được bài viết này thì chúng cũng đến cứng họng, chả biết rúc vào đâu để cố thủ cho cái gọi là đấu tranh cho tự do dân chủ mà chúng vẫn thường làm. Chúng lúc nào cũng đòi tự do tuyệt đối như chúng muốn làm gì cũng được thì giả dụ chúng muốn giết người hay vi phạm pháp luật gì cũng được à

    Trả lờiXóa
  24. vẫn là cái tự do mà lúc nào đám rận chủ cũng đòi cho bằng được, sự việc này có lẽ vẫn sẽ bàn nhiều trong tương lai. Thế nhưng chúng ta cũng thấy rằng ở Mỹ hay các nước nhà nào có hơn Việt Nam, họ cũng làm gì có tự do tuyệt đối. Người dân nước họ vẫn phải sống trong cảnh sợ hãi, cảnh bị áp bức không tôn trọng bởi chính quyền, những cảnh sát Mỹ hằng ngày

    Trả lờiXóa
  25. mới đây nhất là vụ tòa báo Charlie Heldo , họ đăng những gì họ thích , trong khi những thứ đó lại xúc phạm đến niềm tin tôn giáo của người khác , và đây không phải là lần đầu tờ báo đó lm thế , sự tự do của họ đã xâm phạm đến quyền tự do của người khác , và hậu quả thì ai cũng biết là đáng buồn như thế nào

    Trả lờiXóa
  26. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  27. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  28. đúng thế , giới hạn tự do của người này chính là tự do của người khác , do vậy nếu cứ đòi hỏi tự do tuyệt đối thì ngay lập tức những người xung quanh sẽ bị xâm phạm , ai cũng thích gì làm đấy thì xã hội tất loạn , đảm bảo tự do nhưng phải tuân thủ pháp luật , đó là điều kiện tất yếu để xã hội tồn tại ,

    Trả lờiXóa
  29. xã hội mà đòi hỏi tự do vô đối thì chỉ có là xã hội nguyên thủy khi nhà nước và luật pháp chưa ra đời, khi đó nó giống như một khu rừng mà người ta áp dụng luật rừng để giải quyết mọi xung đột xẩy ra , kẻ mạnh sẽ được đáp ứng tự do còn kẻ yếu phải chịu thiệt , đó phải chăng là xã hội mà các nhà rận chủ muốn xây dựng cho đất nước , đúng là nực cười

    Trả lờiXóa
  30. tự do , dù là tự do tín ngưỡng , tôn giáo , tự do ngôn luận ,... hay gì đi nữa thì vẫn cần phải tuân thủ pháp luật , đó là điều kiện cần để tồn tại 1 xã hội có nhà nước vì pháp luật chính là thể hiện sự quản lí của nhà nước đối với xã hội , không thể đòi hỏi tự do tuyệt đối cho 1 người , 1 bộ phận người mà làm ảnh hưởng tới tự do của phần còn lại trong xã hội được

    Trả lờiXóa
  31. thì đúng rồi, đây là thời buổi phát triển có pháp luật chứ có phải như thời nguyên thủy chưa có nhà nước chưa có pháp luật đâu mà thích làm gì thì làm. Làm gì thì cũng cần tuân thủ pháp luật, pháp luật quy định được tự do nhưng luôn kèm theo "trong khuôn khổ" của pháp luật. Làm gì thì cũng cần đúng luật

    Trả lờiXóa
  32. Dù có là tự do gì, tự do trong xã hội tư bản hay tự do trong chủ nghĩa xã hội thì nó cũng có khuôn khổ của nó. Chứ đâu phải bừa bãi như bè lũ rận chủ đó nói. Có như chúng nói thì chắc xã hội loạn hết cả rồi

    Trả lờiXóa
  33. Thế giới tự do đâu phải là thế giới muốn làm gì thì làm không có khuôn khổ gì cả. Sự tự do cũng có giới hạn của nó, con người khi thực hiện đủ trách nhiệm và được hưởng đủ quyền lợi thì đó chính là sự tự do. Thế nhưng tự do vẫn nằm trong khuôn khổ pháp luật hay đạo đức xã hội

    Trả lờiXóa
  34. Cái gì cũng có giới hạn của nó, tự do cũng thế. Không thể tự do là xuyên lục địa, xuyên thời gian và không gian được. Cái gì cũng chỉ đặt trong một không gian nhất định mà thôi. Có thể cái tự do mà tư bản mang lại nó khác, của chúng ta nó khác, nhưng tựu chung lại thì nó đều đặt dưới những khuôn khổ khác nhau thế nên chẳng thể so sánh được

    Trả lờiXóa

 
Chia sẻ